Tìm hiểu về mô hình kinh doanh khách sạn

0
195
Đánh giá

Bạn đang có một ý định khởi nghiệp với mức vốn đầu tư kha khá? Bạn đã xác định được mô hình kinh doanh mà mình muốn chưa? Mô hình kinh doanh khách sạn là một ý tưởng không tồi với bạn. Đây là một trong các mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú đang thịnh hành ngày nay: Hotel, Resort, Homestay,… 

Hợp đồng kinh doanh Bất động sản
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật đường bộ, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

1. Khái niệm xung quanh mô hình kinh doanh khách sạn.                

(i) Khách sạn là gì?

Khách sạn là một công trình kiến trúc cao cấp, có nhiều tầng, nhiều phòng. Khách sạn được trang bị các thiết bị, vật dụng nội thất và thiết kế tiện nghi, sang trọng. Mô hình kinh doanh khách sạn được thành lập nhằm mục đích phát triển việc kinh doanh dịch vụ lưu trú. Nói chung, khách sạn là một loại hình doanh nghiệp được thành lập, đăng kí kinh doanh theo quy định pháp luật của nước sở tại. Nhằm mục đích kinh tế, sinh lời – lợi nhuận.

(ii) Hình thức kinh doanh khách sạn ra sao?

Kinh doanh khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú phổ biến trên khắp Thế giới không chỉ riêng ở Việt Nam. Một số yêu cầu về khách sạn cơ bản như: Đám ứng nhu cầu lưu trú, sinh hoạt cơ bản; Nhu cầu nghỉ ngơi – thư giãn. Tuỳ vào từng dịa phương và quy mô khách sạn mà chủ kinh doanh kết hợp nhiều dịch vụ giải trí hấp dẫn, đa dạng.

(ii) Hoạt động kinh doanh khách sạn như thế nào?

Hoạt động kinh doanh khách sạn chủ yếu tập trung vào dịch vụ lưu trú. Hiện nay, ngành du lịch đang trên đà phát triển, kéo theo các hoạt động liên quan như: khách sạn, khu vui chơi, spa,… phát triển theo. Ngoài hoạt động chính là lưu trú thì chủ kinh doanh còn tích hợp các chức năng khác nhằm đám ứng nhu cầu khách hàng. Thiết kế khu vực spa nghỉ dưỡng cùng với không gian phòng ốc tiện nghi sang trọng; Kết hợp khu vui chơi (bể bơi, tắm suối nóng, sân tennic, phòng chức năng thể thao,…).

Ngoài ra, các chủ kinh doanh khách sạn còn kết hợp với đơn vị du lịch lữ hành tại địa phương, mở rộng dịch vụ khách sạn đa dang hơn. Trải nghiệm hoạt động ngoài trời, khám phá văn hoá bản địa cũng là một trong những hướng đi lí tưởng.

(iv) Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn

Một cơ sở được xem là khách sạn phải có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt cơ bản cho khách hàng. Các tiện nghi cơ bản của một phòng khách sạn bao gồm: một giường, một nhà vệ sinh, một bàn nhỏ. Ở quy mô khách sạn lớn thì chủ kinh doanh có thể chia thành nhiều loại phòng khác nhau:

  • Phòng Standand (STD): hay còn gọi là phòng tiêu chuẩn của khách sạn với trang thiết bị tối thiểu, đám ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Đây là phòng có mức giá thấp nhất trong khách sạn.
  • Phòng Superior (SUP): Tiếp theo là loại phòng cao cấp hơp phòng tiêu chuẩn. Được trang bị thiết bị hiện đại, có cảnh view đẹp. Chất lượng phòng tăng nên mức giá cũng tăng theo.
  • Phòng Suite (SUT): là loại phòng cao cấp nhất của khách sạn. Phòng SUT thường ở trên tầng cao, được trang bị thiết bị cao cấp, thiết kế ấn tượng. Và kèm theo các dịch vụ tiện ích. Thiết kế nội thất phòng này thường có phòng khách và phòng ngủ riêng biệt, có ban công và cảnh view đắt giá. Các tên gọi khác mà khách sạn đặt ra cho phòng này là
  • President room (phòng Tổng thống), Royal Suite room (phòng Hoàng gia),…
  • Phòng Connecting room: là loại phòng cao cấp đặc biệt dành cho đối tương khách hàng là gia đình hoặc nhóm nhỏ. Thiết kế phòng khách sạn này có 2 phòng riêng biệt và có cửa liên thông với nhau.

Phân loại mô hình kinh doanh khách sạn

Ở quy mô khách sạn lớn thì chủ kinh doanh có thể chia thành nhiều loại phòng khác nhau:
Phân loại mô hình kinh doanh khách sạn

Có 2 cách phân chia thông dụng nhất dành cho kinh doanh khách sạn như sau:

(i) Mô hình khách sạn theo quy mô

Tuỳ vào nguồn vốn mà chủ kinh doanh thiết kế và xây dựng mô hình kinh doanh khách sạn của mình. Theo đó, chúng ta có thể phân loại khách sạn dựa vào quy mô:

  • Khách sạn nhỏ: 10 – 150 phòng ngủ
  • Khách sạn vừa: 151 – 400 phòng ngủ
  • Khách sạn lớn: 401 – 1500 phòng ngủ
  • Khách sạn Mega: trên 1500 phòng

Tuỳ vào nguồn vốn mà chủ kinh doanh thiết kế và xây dựng mô hình kinh doanh khách sạn của mình.

(ii) Mô hình kinh doanh khách sạn đặc thù

  • Khách sạn thương mại (Commercial Hotel): loại hình khách sạn được xây dựng ở các thành phố lớn, khu trung tâm thương mại. Đối tượng khách hàng mục tiêu là thương nhân (trong và ngoài nước), khách du lịch nước ngoài. Thời gian lưu trú ngắn hạn.
  • Khách sạn sân bay (Airport Hotel): Mô hình kinh doanh khách sạn gần sân bay, bến xe, nhà ga. Đối tượng khách hàng chủ yếu là: Nhân viên phi hành đoàn, hành khách chờ Visa,… Thời gian lưu trú ngắn hạn.
  • Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort Hotel) Mô hình kinh doanh khách sạn kết hợp dụ lịch. Được thiết kế và xây dựng tại địa điểm du lịch địa phương. Kết hợp các dịch vụ spa, giải trí tiện ích. Khách hàng chủ yếu là khách dụ lịch.
  • Khách sạn ven đường (Highway Hotel): Khách sạn ven đường thường được xây dựng ở dọc các con đường quốc lộ. Hay các tuyết đường dài sử dụng phương tiện di chuyển là xe ô tô, mô tô. Khách hàng chủ yếu là khách đi lại đường xa, cần tìm chỗ dừng chân.
  • Khách sạn căn hộ (Suite Hotel) Được xây dựng ở các vị trí thành phố lớn. Không gina phòng như một căn hộ độc lập với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt cho khách hàng (phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ)

Mô hình kinh doanh khách sạn là hướng khởi nghiệp đầy tiềm năng những cũng đầy thách thức. Xã hội phát triển, đất nước hội nhập và nhu cầu du lịch tăng cao. Kinh doanh khách sạn hứa hẹn tương lai phát triển mạnh mẽ.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây