Tiêu chí xếp loại chung cư hạng sang

0
119
Đánh giá

Phân tích các tiêu chí đánh gia chung cư hạng sang và chi phí cho các căn hộ hạng A. Ngoài ra những thông tin về chi phí cho một căn hộ chung cư hạng sang cũng là mối quan tâm hàng đầu

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật đường bộ, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

1. Chung cư hạng sang phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí sau:

(i) Chi tiết thiết kế

  • Có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính (cấp đô thị, cấp khu vực) dưới 0,5 km. Có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị (cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao) trong phạm vi dưới 0,5 km.
  • Mật độ xây dựng (diện tích chiếm đất công trình) không quá 45%.
  • Sảnh căn hộ: Sảnh chính khu căn hộ được bố trí độc lập với lối vào khu vực để xe, khu vực dịch vụ, thương mại và khu vực công cộng khác; có quầy lễ tân, có phòng hoặc khu vực bố trí bàn ghế tiếp khách.
  • Hành lang: căn hộ có chiều rộng tối thiểu 1,8 m.
  • Diện tích căn hộ chung cư hạng sang : Bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu là 35 m2.
  • Phòng vệ sinh: Bình quân tổng số phòng vệ sinh trên tổng số phòng ngủ của các căn hộ ≥0,7

(ii) Cấu trúc liền kề

  • Thang máy: Mỗi thang máy phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ (tổng số căn hộ chia cho tổng số thang máy phục vụ căn hộ ≤40).
  • Chỗ để xe: Tối thiểu mỗi căn hộ có 01 chỗ để ô tô (có mái che).
  • Cấp điện: Có máy phát điện dự phòng đủ công suất và hệ thống cấp điện đảm bảo cho sinh hoạt trong căn hộ và hoạt động của các thiết bị, chiếu sáng chung của tòa nhà khi mất điện lưới hoặc nguồn cấp điện bình thường khác của tòa nhà.
  • Cấp nước: Dung tích bể chứa nước sinh hoạt cho căn hộ trên tổng số căn hộ tối thiểu đạt 1.600 lít (đảm bảo cấp 200 lít/người/ngày-đêm trong 2 ngày).
  • Thông tin, liên lạc : Có hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, điện thoại, internet tốc độ cao đến từng căn hộ.
  • Phòng cháy chữa cháy: Có hệ thống, thiết bị chữa cháy tự động khu vực công cộng và trong căn hộ.

(iii) Hạ tầng tiện ích, dịch vụ

  • Thương mại: Có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong bán kính 1 km.
  • Thể thao: Có 2 trong các tiện ích phục vụ thể thao sau: phòng tập gym, bể bơi, sân tennis, sân thể thao khác… dành riêng, nằm trong công trình hoặc trong tổng thể quy hoạch hoặc trong bán kính 200 m.
  • Sân chơi: Có sân chơi trẻ em và cư dân dành riêng hoặc trong tổng thể quy hoạch hoặc trong bán kính 200 m.
  • Y tế: Có bệnh viện, phòng khám trong bán kính 0,5 km.
  • Giáo dục: Có trường mầm non, tiểu học trong bán kính 0,5 km.
  • Chất lượng chung cư hạng sang : Thang máy, đèn chiếu sáng công cộng, máy bơm, máy phát điện, thiết bị báo cháy, chữa cháy và các thiết bị khác (nếu có) như điều hòa, cấp gas, cấp nước nóng còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Hoặc đơn vị cung cấp thiết bị; trường hợp hết thời hạn bảo hành thì không quá 10 năm kể từ thời điểm hết thời hạn bảo hành và phải được kiểm định đảm bảo chất lượng, vận hành tốt; công trình được hoàn thiện (ốp, lát, trát, sơn..) đạt chất lượng cao.
  • Quản lý, vận hành: Có đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp; thường xuyên quét dọn, lau rửa, hút bụi các khu vực công cộng. Chăm sóc cây xanh, sân, vườn, đường nội bộ đảm bảo vệ sinh sạch đẹp.
  • Bảo vệ an ninh: Có hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang; kiểm soát ra vào (bằng thẻ từ, vân tay, mã điện tử…).

2. Trong mắt các chuyên gia chuẩn mực hạng sang như thế nào

(i) Ý kiến khách quan

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ hạng sang phải nằm trong tổ hợp hoành tráng, có nội thất xa xỉ. Ý kiến khác thì lấy giá bán làm tiêu chí, giá càng cao thì càng sang.

Cũng có người khẳng định, căn hộ hạng sang thì diện tích phải lớn, đủ để làm tiện ích xa xỉ như phòng chiếu phim, bể bơi riêng trong nhà hoặc vườn trên cao. Đặc biệt là phải đảm bảo đủ chỗ đậu xe ô tô cho cư dân.

(ii) Ý kiến kiến trúc sư, nhà quy hoạch.

Trên cương vị một kiến trúc sư, nhà quy hoạch nhiều kinh nghiệm, Ths. KTS. Trần Thanh Ý, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định:

“Chung cư cao cấp hay hạng sang thời nay không giống như năm trước mà nay nó là công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng, những tòa nhà thông minh. Nằm trong chung cư cao cấp đó sẽ là những căn hộ hạng sang đầu đủ tiện nghi, tiện ích đẳng cấp.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng sống cho con người, việc đánh giá chung cư cao cấp. Phân hạng chung cư tốt hơn hết là đánh giá trên sự mềm mỏng thỏa mãn chất lượng sống của người dân. Nếu người mua thấy đúng chất lượng như đã thỏa thuận, thấy chất lượng đúng giá tiền thì đó đã là một chứng nhận của chung cư cao cấp”.

Nằm tại mảnh đất vàng của phía Tây Thủ đô, toà tháp BRG Diamond Residence của Tập đoàn BRG đang trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhanh nhạy.

Không chỉ là tâm điểm tại thánh địa mới của thị trường bất động sản Hà Nội, BRG Diamond Residence còn được các nhà đầu tư đánh giá cao bởi yếu tố thiết kế lộng lẫy như viên kim cương xanh trên tọa độ vàng phía trời Tây Hà Nội.

Dự án hướng đến chuẩn mực sống sang mới bằng các hệ thống hạ tầng tiện ích, dịch vụ hoàn hảo, định chuẩn không gian sống như 5 sao. Một số tiện ích đỉnh cao có thể kể đến như hồ bơi chuẩn chiều dài Olympic, hành lang căn hộ rộng 2,1m, trần căn hộ cao từ 3,6m – 4,5m, vườn thượng uyển xanh ngát chân mây và những công viên xanh trên từng cao độ, dịch vụ valet parking, hệ thống nhà hàng, café, trung tâm thương mại quốc tế…

Sau thành công của những dự án hạng sang như BRG Grand Plaza, BRG Legend, BRG Diamond Residence là dấu ấn mới khẳng định thương hiệu phát triển phân khúc hạng sang của Tập đoàn BRG và là nơi hội tụ đủ các yếu tố mang lại lợi nhuận vượt kỳ vọng cho giới đầu tư trong thời gian tới.

3. Tình hình giá trung bình căn hộ hạng sang hiện nay

(i) Đánh giá tỉ lệ hằng năm

Theo báo cáo của BRG Group Việt Nam cho biết giá mặt bằng bất động sản nói chung tăng đến 50% chỉ vài năm, có nơi tăng 100-200%. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế chỉ xấp xỉ 7%/năm.

Các chuyên gia BĐS nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra tốc độ tăng giá chung cư ở Hà Nội khá ổn định, ở mức khoảng 1-4%, chậm hơn so với giá chung cư ở TP.HCM ở mức tăng 8-10%.

  • Năm 2010, số lượng chung cư ở Hà Nội chỉ vào khoảng 73.000 căn với phần lớn là những chung cư cũ. 10 năm sau, số lượng căn hộ chung cư đã tăng đến 300.000 căn, gấp 4 lần so với năm 2010.
  • Giai đoạn giá chung cư ở Hà Nội không tăng, có nơi giảm mạnh xuống gần 50% là những năm 2011 – 2013, các năm sau đó giá bắt đầu tăng trở lại, nhất là ở phân khúc chung cư cao cấp và hạng sang.
  • Vào thời gian 2011-2013, giá phân khúc chung cư bình dân và trung cấp lần lượt khoảng 16 triệu đồng/m2 và 23 triệu đồng/m2, căn hộ cao cấp giá bán 39 triệu đồng/m2, căn hộ hạng sang giá 83 triệu đồng/m2.
  • Đến năm 2017, giá căn hộ chung cư HN tăng đều cho đến nay ở tất cả các phân khúc. Giá trung bình 1 căn hộ chung cư Hà Nội phân khúc bình dân và trung cấp tăng hơn 23 triệu đồng/m2. Nếu bạn muốn biết chung cư cao cấp Hà Nội giá bao nhiêu thì hiện nay mức giá khoảng hơn 50 – 60 triệu đồng/m2, đối với giá chung cư hạng sang trung bình trên 70 – 80 triệu đồng/m2.

(ii) Giá các dự án điển hình

Giá các dự án hạng sang như BRG Grand Plaza, BRG Legend, BRG Diamond Residence của Tập đoàn BRG giá khoảng hơn 50 – 60 triệu đồng/m2, đối với giá căn hộ view đẹp tầm 70 – 80 triệu đồng/m2.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây