Xin giấy phép khi sửa chữa nhà ở

0
117
5/5 - (1 bình chọn)

Khi nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp phải sữa chữa và khi sửa chữa người dân chủ yếu quan tâm tới chi phí mà ít để ý đến giấy phép; vậy sửa chữa nhà ở có phải xin giấy phép không? 

Xin giấy phép khi sửa chữa nhà ở
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Lưu ý:

Quy định dưới đây áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ (loại công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập).

Chủ đầu tư là người trả tiền sửa chữa, cải tạo (thường sẽ là chủ nhà).

Sửa chữa nhà ở phải có giấy phép?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, trước khi khởi công sửa chữa nhà ở, chủ đầu tư phải có giấy phép sữa chữa, cải tạo, trừ 02 trường hợp sau: i) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình; ii) Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Như vậy, khi sửa chữa nhà ở mà không thuộc 02 trường hợp trên phải đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Lưu ý: Khi xây dựng mới nhà ở riêng lẻ ở nông thôn nếu không xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì được miễn giấy phép xây dựng. Riêng việc sửa chữa, cải tạo chỉ 02 trường hợp trên mới được miễn giấy phép sửa chữa, cải tạo (theo khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014).

Thủ tục xin giấy phép

Chuẩn bị hồ sơ

Số lượng hồ sơ: 02 bộ.

Thành phần hồ sơ: i) Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở theo mẫu tại Phụ lục số 1; ii) Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng nhà ở theo quy định của pháp luật hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; iii) Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ

Nơi nộp: UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) nơi có nhà ở riêng lẻ dự kiến được sửa chữa, cải tạo.

Cách thức nộp: Chủ đầu tư gửi hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ chưa đủ, không hợp lệ thì hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.

Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo.

Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.

Trường hợp hồ sơ đáp ứng được yêu cầu thì ra quyết định cấp giấy phép cho chủ đầu tư.

Bước 4: Trả kết quả

Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí cấp giấy phép: Lệ phí do HĐND cấp tỉnh quyết định nên lệ phí tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là khác nhau (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC).

Xem thêm: Những trường hợp sửa chữa nhà ở được miễn giấy phép 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây