Văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện là gì?

0
167
Đánh giá

Mở rộng phạm vi kinh doanh với văn phòng giao dịch được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng bản chất của văn phòng giao dịch là gì, thậm chí còn nhầm lẫn giữa văn phòng giao dịch với văn phòng đại diện.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Văn phòng giao dịch là gì?

Văn phòng giao dịch hay còn gọi địa điểm kinh doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Địa điểm kinh doanh có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính.

Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều địa điểm kinh doanh trên địa bàn, tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động để tiến hành kinh doanh.

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện được quy định trong Khoản 2, Điều 45, Luật Doanh nghiệp năm 2014: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, văn phòng đại diện sẽ không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với khách hàng, đối tác ngoại trừ có sự ủy quyền từ trụ sở chính. Các hoạt động của văn phòng đại diện sẽ do doanh nghiệp quản lý bao gồm hoạt động kê khai thuế, xuất hóa đơn.

Nếu chủ doanh nghiệp chỉ cần một địa chỉ hợp pháp trong quá trình giao dịch với các đối tác mà không cần thiết hoạt động kinh doanh sinh lời, giải pháp phù hợp nhất là thành lập văn phòng đại diện.

Sự khác nhau giữa văn phòng đại diện và văn phòng giao dịch là gì?

Qua những khái niệm ở trên, chắc hẳn bạn đã nhận ra một số điểm khác biệt giữa văn phòng đại diện và văn phòng giao dịch. Nhưng để cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.

Đặc điểm  Văn phòng đại diện  Văn phòng giao dịch
Trụ sở  Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, trụ sở của văn phòng đại diện có thể đặt ở các tỉnh, thành phố, quận, huyện nơi công ty có trụ sở chính và các chi nhánh ở địa phương khác không có trụ sở chính
->Một doanh nghiệp, công ty có thể lập nhiều văn phòng đại diện tại một hoặc nhiều thành phố, thị xã, quận, huyện khác
 Văn phòng giao dịch thực chất là địa điểm kinh doanh. Văn phòng chỉ là tên gọi mà doanh nghiệp tự đặt khi đăng ký lập địa điểm kinh doanh.
-> Doanh nghiệp chỉ có thể lập một hoặc nhiều văn phòng giao dịch tại địa phương nơi công ty có trụ sở. Nếu muốn mở rộng kinh doanh, không thể lập văn phòng giao dịch ở địa phương không có trụ sở chính
Phạm vi hoạt động Có quyền thực hiện các công việc hành chính được ủy quyền, giới thiệu, xúc tiến thương mại, thay mặt doanh nghiệp giao dịch với khách hàng, đối tác.Cụ thể văn phòng đại diện là văn phòng trung gian chịu trách nhiệm liên lạc, giao dịch với các đối tác, khách hàng; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và đối tác mới; có thể tiến hành rà soát thị trường, phát hiện hành vi xâm phạm ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh.Nhìn chung không có chức năng kinh doanh, chỉ ký kết hợp đồng khi có sự ủy quyền từ trụ sở chính của doanh nghiệp.   Là địa điểm kinh doanh nên tại nơi đặt văn phòng giao dịch có thể bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, thực hiện các hoạt động kinh theo ủy quyền của doanh nghiệp. Do văn phòng giao dịch không có con dấu riêng, chịu sự quản lý của doanh nghiệp nên trường hợp cần ký hợp đồng hay xuất hóa đơn, cần phải ghi nhận chi phí hóa đơn thì doanh nghiệp sẽ thực hiện thay.

Với những so sánh trên, các bạn có thể thấy rằng văn phòng giao dịch khác với văn phòng đại diện là được quyền thực hiện chức năng kinh doanh. Nhưng hạn chế của văn phòng giao dịch là chỉ được lập tại địa phương trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây