Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất theo pháp luật hiện hành

1
188
5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, nhu cầu tách thửa quyền sử dụng đất đang gia tăng bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tách thửa giúp cho người sử dụng đất giảm bớt gánh nặng tài chính cho họ. Bên cạnh quy định hạn mức quyên sử dụng đất, Nhà nước quy định về tách thửa quyền sử dụng đất nhằm mục đích kiểm soát tốt hơn thị trường đất đai, đảm bảo sử dụng đất đai hiệu quả, tránh lãng phí.

tách thửa quyền sử dụng đất
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực bất động sản, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Khái niệm tách thửa quyền sử dụng đất

Theo quy định hiện nay, quá trình tách thửa đất chính là quy trình phân chia quyền sở hữu đất đai từ một người đứng tên; chịu trách nhiệm sang nhiều đối tượng khác nhau. Việc tách thửa phải được thực hiện theo đúng những quy định của pháp luật.

xem thêm thông tin liên quan tại: Thủ tục thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ

Điều kiện tách thửa quyền sử dụng đất

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013; Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CPkhoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT; tách thửa cần những điều kiện sau:

– Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu.

– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Khỏa 3 Điều 186; và trường hợp nhận thừa kế tại Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013.

– Đất không có tranh chấp.

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Lưu ý:

– Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn.

– Nếu tách thửa mà tạo thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng xin hợp thửa với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì được phép tách thửa.

– Theo quy định của UBND các tỉnh; thành phố trực thuộc trung ương thì một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sẽ được tách thửa (không bắt buộc có Giấy chứng nhận).

Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất

Hồ sơ yêu cầu tách thửa

Theo Khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMTKhoản 1 Điều 2 Thông  tư số 09/2021/TT-BTNMT có hiệu lực vào 01/9/2021, Hồ xin tách thửa cần các giấy tờ sau:

“Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất, gồm có:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất

Quá trình thực hiện thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã; phường; thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Không nộp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

– Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện); hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

– Đối với nơi đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ; chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày; cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ; trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

– Trong thời hạn 12 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng TN&MT có trách nhiệm thực hiện:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách; hợp thửa;
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Các trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; do tách hộ gia đình hoặc do nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì công việc của phòng TN&MT cũng tiến hành tương tự như trên và một số thủ tục khác như: đăng ký biến động; xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp; …

Xem thêm thông tin liên quan tại: Khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất cần làm những thủ tục gì để cấp sổ đỏ?

Bước 4. Trả kết quả

Kết quả phải trả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

1 Bình luận

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây