Quy trình mua bán nhà đất đảm bảo an toàn, chính xác

0
162
Đánh giá

Quy trình mua bán nhà đất là quy trình dài, đòi hỏi người thực hiện phải hết sức thận trọng, nếu không rất dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Hướng dẫn quy trình mua bán nhà đất chính xác

Kiểm tra chất lượng và tính pháp lý của nhà đất

Chất lượng, tính pháp lý của nhà đất là ưu tiên hàng đầu khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất.

Nhà đất đảm bảo chất lượng bao gồm các yếu tố: an ninh, nguồn nước, nguồn điện…

Về mặt pháp lý, chỉ nên giao dịch mua bán với những căn nhà, mảnh đất có đầy đủ giấy tờ hợp pháp như: sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… và đã được chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền.

Tiến hành mua bán

Quy trình tiếp theo trong thủ tục, quy trình mua bán nhà đất là tiến hành mua bán. Quy trình này sẽ bao gồm 3 bước:

Bước 1: Đặt cọc

Đặt cọc không phải là hình thức bắt buộc, tuy nhiên trong quá trình diễn ra giao dịch mua bán nhà đất thì đặt cọc là một hình thức không thể thiếu.

Số tiền đặt cọc do hai bên liên quan tự thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp không có sự thống nhất thì số tiền thường là 50 tới 100 triệu đồng.

Khi đã chốt số tiền thì đôi bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng về việc đặt cọc. Nếu muốn chắc chắn hơn thì nên nhờ người có thẩm quyền ở nơi diễn ra trao đổi làm chứng. Sau khi đã hoàn tất việc đặt cọc sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

a, Để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, các bên liên quan phải chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ:

(i) Bản chính giấy tờ nhà đất.

(ii) Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:

  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Giấy đăng ký kết hôn.
  • Trường hợp được ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải được công chứng và người được ủy quyền cũng phải mang bản chính của giấy chứng minh hoặc hộ chiếu và sổ hộ khẩu bản gốc.

(iii) Bản chính các giấy tờ khác có liên quan tới nhà đất

(iv) Chuẩn bị sẵn hợp đồng đã được dự thảo hoặc yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

b, Trình tự tiến hành công chứng

(i) Các bên liên quan mang đầy đủ giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền, văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng.

(ii) Người có chức năng, nhiệm vụ, điển hình như là công chức viên sẽ tiếp nhận, đối chiếu giấy tờ. Trường hợp giấy tờ đáp ứng đủ các yêu cầu sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng.

(iii) Các bên liên quan kiểm tra, rà soát lại nội dung do công chứng viên soạn. Sau khi chắc chắn, đảm bảo không có sai sót sẽ lăn tay, ký tên vào hợp đồng. Công chứng viên nhận lại bản hợp đồng và chứng thực nó.

(iv) Cuối cùng là các bên liên quan nộp lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Sau khi có được hợp đồng công chứng, các bên sẽ tiến hành giao dịch. Hai bên tự thỏa thuận số tiền, nhưng thường thì bên mua sẽ giao 90-95% số tiền cho bên bán. Số còn lại sẽ trả đầy đủ khi nhận được toàn bộ giấy tờ liên quan tới nhà đất.

Bước 3: Nộp thuế

Các loại thuế khi mua bán nhà đất mà các bên liên quan có nghĩa vụ nộp theo quy định:

  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Lệ phí trước bạ
  • Phí thẩm định hồ sơ

Bước 4: Đăng bộ ra sổ mới

Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến Ủy bản nhân dân quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Tại đây, bên chịu trách nhiệm chính là Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi của chủ sở hữu nhà đất.

Tính từ thời điểm đăng ký thì người mua sẽ trở thành người sở hữu hợp pháp mới của nhà đất theo hợp đồng giao dịch. Khi đã hoàn thành tới bước này, người mua sẽ thanh toán số tiền còn lại cho bên bán, đồng thời kết thúc quy trình mua bán nhà đất

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây